mẹo dân gian chữa bướu cổ

Mẹo dân gian chữa bướu cổ đơn giản tại nhà

Mẹo dân gian chữa bướu cổ sẽ được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ ở trong nội dung bài viết dưới đây. Hãy cùng theacademypro lưu lại để áp dụng thực hiện tại nhà ngay bạn nhé!

Bướu cổ nhỏ không gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ cho người bệnh. Tuy nhiên nếu to sẽ gây khó thở, khàn tiếng, ho, chèn ép,… gây mệt mỏi. Bên cạnh những cách trị liệu khoa học thì bạn có thể áp dụng mẹo dân gian chữa bướu cổ. Cụ thể những cách trị bệnh này ra sao hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn tới bệnh bướu cổ là gì?

Theo như các bác sĩ có nhiều tác nhân dẫn đến bướu cổ. Chủ yếu liên quan tới vấn đề chức năng giáp và sản xuất hóc môn. Ngoài ra một số nguyên nhân dẫn đến bệnh này khác như:

  • Mang thai: Lượng hóc môn Gonadotropin thường tăng cao hơn trong thời kỳ có thai khiến tuyến giáp to lên.
  • Lớn tuổi: Phụ nữ trên 40t trong giai đoạn mãn kinh thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Dùng thuốc và chế độ ăn: Một số loại thuốc kháng giáp, thuốc trị hen, thuốc cản quang,..
  • Bệnh Graves: Một bệnh tự miễn dịch tấn công tuyến giáp khiến cho nó phát triển lớn hơn. Graves cũng gây ra bệnh cường giáp cần phải điều trị.
  • Thiếu iot: Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh bướu cổ. Nếu như tuyến giáp không nhận đủ iot nó sẽ sinh ra hormon tuyến giáp. Cơ thể sẽ tăng kích thích khiến tuyến giáp to ra gây ra bệnh bướu cổ.
mẹo dân gian chữa bướu cổ
Nguyên nhân bệnh bướu cổ

Xem thêm bài viết hay: Nuôi dạy con theo phương pháp Montessori có thực sự hiệu quả như lời đồn?

Làm sao để nhận biết bệnh bướu cổ?

Để áp dụng mẹo dân gian chữa bướu cổ hiệu quả bạn cần phải nhận biết đúng bệnh. Cụ thể:

  • Cảm giác nghẹn, khàn tiếng.
  • Khó chịu và đau khi nuốt.
  • Bị ho khan.
  • Khó thở.
  • Giảm hoặc tăng cân đột ngột.
  • Tâm trạng căng thẳng, bồi hồi, mắt thường có thể nhìn thấy vết sưng ở cổ.

Một số mẹo dân gian chữa bướu cổ tại nhà

Có nhiều phương pháp được truyền tai nhau để trị bướu cổ tại nhà. Tuy nhiên những cách đó chỉ hỗ trợ cho quá trình khám cũng như điều trị của bác sĩ. Dưới đây là một số mẹo chữa bướu cổ mà bạn có thể tham khảo:

Bổ sung lượng iot

Cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng chính là bổ sung thực phẩm giàu iot trong thực đơn hàng ngày. Chẳng hạn như hải sản, cá tuyết, cá ngừ, tôm, sữa chua, đậu xanh, trứng, muối iot. Nếu như bạn ăn chay thì việc bổ sung này rất quan trọng. Bởi nó sẽ khôi phục lại sự cân bằng trong cơ thể giúp cho tuyến giáp trở nên khỏe mạnh hơn.

mẹo dân gian chữa bướu cổ
Bổ sung iot

Lá bồ công anh

Cây mũi mác, rau bồ cóc, diếp hoang đều là tên gọi của bồ công anh. Lá của nó có tác dụng làm giảm viêm, sưng và đặc biệt giảm sự khó chịu mà bướu cổ gây ra. Vì thế loài cây này được xếp vào danh sách mẹo dân gian chữa bướu cổ.

Rau cải xoong

Đây là một loại thực vật thủy sinh, sống lâu năm và có sức phát triển nhanh. Chúng phát triển từ châu Âu cho tới châu Á với tốc độ mạnh mẽ. Rau cải xoong được sử dụng làm thực phẩm chế biến từ rất lâu đời.

Loại rau này có chứa lượng lớn vitamin, sắt, calcic và một lượng iot tự nhiên dồi dào. Bên cạnh đó nó còn chứa các chất dinh dưỡng, lưu huỳnh, chất chống oxy hóa có lợi trong việc bảo vệ tuyến giáp. Cách sử dụng cũng khá đơn giản bạn chỉ cần chế biến thành canh, xào, salad. Đây là món mang giá trị dinh dưỡng cao mà còn giúp bảo vệ tuyến giáp hiệu quả.

Mẹo dân gian chữa bướu cổ bằng trà xanh

Trà xanh được biết đến là cách đơn giản trị bướu cổ tại nhà mang đến kết quả khả quan. Những chất chống oxy hóa có lợi cùng florua tự nhiên sẽ giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Cách sử dụng bạn cần đun sôi nước và đặt trà xanh vào đó vài phút. Sau đó lấy túi trà ra bạn có thể thêm chút mật ong cho thêm phần hấp dẫn. Sử dụng tốt nhất là khoảng từ 2 đến 3 ly hàng ngày.

mẹo dân gian chữa bướu cổ
Sử dụng trà xanh trị bướu cổ

Có nên áp dụng mẹo dân gian chữa bướu cổ tại nhà không?

Trên thực tế người bệnh không nên tự chữa bệnh bướu cổ bằng các cách dân gian tại nhà. Bởi dù không gây hậu quả trực tiếp nhưng có thể dẫn tới rối loạn hóc môn. Để an toàn thì tốt nhất người bệnh nên theo dõi và thăm khám tại các cơ sở y tế. Tối nhất không nên tự điều trị bằng bất cứ phương pháp nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bài viết trên đã chia sẻ về một số mẹo dân gian chữa bướu cổ tại nhà. Tuy nhiên đây cũng không phải là cách tối ưu nhất để điều trị bệnh triệt để. Cách hiệu quả nhất là bạn cần gặp bác sĩ để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *