cách nuôi dạy con của người Nhật

Cách nuôi dạy con của người Nhật thông minh ngoan ngoãn

Theo như cách nuôi dạy con của người Nhật bố mẹ phải chính là người làm gương cho các con. Việc lặp đi lặp lại những hành động đó sẽ tạo thói quen cho bé.

Cách nuôi dạy con của người Nhật cách nuôi dạy con của người Nhật là cụm từ khóa được nhiều người thao tác tìm kiếm nhất. Vậy cách nuôi dạy con như thế nào để cả thế giới phải quan tâm như thế? Hãy cùng khám phá ngay những cách dạy con Nhật Bản trong bài viết dưới đây cùng theacademypro.

Đề cao kỷ luật

Văn hóa của người Nhật luôn đề cao tính kỷ luật hơn so với việc la mắng. Mỗi một đứa bé sẽ được dạy cách phải xếp hàng khi qua đường hoặc thanh toán. Trẻ cũng được dạy cách sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, ăn uống đúng giờ,… Tất cả đều được dạy dỗ bằng sự yêu thương và kiên nhẫn.

cách nuôi dạy con của người Nhật
Cách dạy con của người Nhật giúp bé thông minh

Xem thêm bài viết hay: Thực phẩm ăn vào con không vào mẹ mà các mẹ bầu cần biết.

Cách nuôi dạy con của người Nhật – Tự giác

Một trong những cách nuôi dạy con tại xứ sở hoa anh đào là rèn tính tự giác. Tính cách là hành trang quý báu theo con suốt cả cuộc đời. Cha mẹ Nhật dạy con từ giác những vấn đề nhỏ nhất. Kể cả từ những việc tự cầm thìa, xúc cơm ăn tất cả sẽ được hướng dẫn.

Khi đã lớn hơn bé sẽ được dạy về cách vệ sinh, dọn dẹp đồ chơi, thức dậy đúng giờ, sắp xếp bàn ăn,… Bằng cách dạy về ý thức tự từ khi còn nhỏ nên trẻ em Nhật Bản luôn biết cách phải làm gì. Điều này giúp bé có thể tự thực hiện được mọi việc mà không cần sự nhắc nhở.

Không la mắng con nơi đông người

Nếu một đứa trẻ không cư xử đúng mực theo cách nuôi dạy con của người Nhật bố mẹ sẽ tìm một nơi riêng để giải thích trò chuyện cho con hiểu. Hoặc áp dụng các hình thức kỷ luật sao cho phù hợp. Điều đó sẽ giúp con không tự ti, bối rối và không bị áp lực. Điều này cũng giúp con hiểu cần tôn trọng không gian chung và ứng xử văn minh.

Dạy con tôn trọng người khác và sự công bằng

Một trong những cách dạy con của người Nhật khiến cả thế giới nể phục là dạy sự công bằng. Đồng thời biết tôn trọng và bình đẳng với người khác kể từ khi còn nhỏ. Ở đất nước này trẻ em giàu và nghèo cùng học với nhau không có sự phân biệt.

cách nuôi dạy con của người Nhật
Tôn trọng người khác

Bằng cách này trẻ em học được giá trị của sự tôn trọng và bình đẳng với nhau. Họ cũng dạy con phải tôn trọng người khác bằng văn hóa cúi đầu. Hoặc gửi lời cảm ơn khi được giúp đỡ và chào hỏi những người lớn tuổi hơn.

Khuyến khích con bộc lộ bản thân

cách nuôi dạy con của người Nhật luôn khuyến khích con tham gia các hoạt động tập thể. Đây sẽ là cơ hội để trẻ bộc lộ năng lực bản thân là điều mà người dân xứ sở hoa anh đào chú trọng. Bên cạnh đó quan niệm mỗi trẻ em là cá thể độc lập và đều có thế mạnh riêng.

Chính vì thế họ luôn tạo cơ hội và điều kiện cho con học các môn năng khiếu như vẽ, sáng tác, đàn, thơ ca,… Bé sẽ có cơ hội tự phát triển khả năng của bản thân mình ngay từ nhỏ. Nhờ cách này trẻ em Nhật lớn lên sẽ trở thành người giỏi giang và tự tin.

Dạy về lòng biết ơn

Ở đất nước này từ bé con đã được dạy về lòng biết ơn. Câu cảm ơn luôn là những ý đẹp lời hay mọi trẻ Nhật được răn dạy kỹ. Thế nên chúng biết cảm ơn bữa ăn, cảm ơn khi được ai giúp đỡ.

Không nên chỉ trích khi bé làm sai

Đây là một trong những cách nuôi dạy con của người Nhật được nhiều người quan tâm, khen ngợi. Không có đứa trẻ nào từ khi sinh ra đã hoàn hảo và tại Nhật Bản cũng như vậy. Chúng ta có thể mắc sai lầm bất cứ ở đâu bất cứ lúc nào. Tuy nhiên cha mẹ Nhật lại rất tế nhị và khéo léo trong việc răn dạy con.

cách nuôi dạy con của người Nhật
Không la mắng khi bé làm sai

Cụ thể họ không chỉ trích lỗi lầm của trẻ, bởi họ cho rằng điều đó không giúp con tốt hơn. Thay vào đó họ cùng con thảo luận, chỉ ra lỗi sai. Đồng thời hướng dẫn để con không lặp lại những sai lầm đó lần nữa.

Khen con khéo léo

Ở Nhật thường không thấy bố mẹ khen con một cách công khai. Thay vào đó họ dạy con không nên mong lời động viên hay khen ngợi từ người khác. Họ sẽ dựa theo từng việc làm cụ thể để khích lệ con. Ví dụ như con ăn cơm giỏi quá, ai biết sắp xếp đồ gọn hàng nhỉ,… Bằng cách đó trẻ sẽ hoàn thiện và tốt hơn mà không tự phụ.

Vừa rồi là những chia sẻ về cách nuôi dạy con của người Nhật. Có thể nói nuôi một đứa con thông minh khỏe mạnh là cả một nghệ thuật. Vì thế cha mẹ hãy tham khảo những mẹo nuôi con từ Nhật nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *