mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì để hấp thu nhanh nhất

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì nhóm thực phẩm giàu thành phần axit flolic như rau lá xanh, nước cam, giàu vitamin C là gợi ý tuyệt vời để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Bị thiếu máu hay còn gọi là thiếu sắt là hiện tượng không phải hiếm gặp ở phụ nữ mang thai. Vì thế mà việc bổ sung các dưỡng chất, vitamin kịp thời là rất cần thiết. Vậy mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì hãy cùng theacademypro xem gợi ý dưới đây!

Thiếu máu khi mang thai là sao?

Trong giai đoạn cuối thai kỳ cơ thể sản phụ cần phải có nhiều hồng cầu để đủ cho thai nhi và bản thân. Mỗi tế bào hồng cầu cần sử dụng sắt ở bên trong. Tuy nhiên, bởi cơ thể không tạo được ra sắt vậy nên phải hấp thu từ bên ngoài.

mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì
Mẹ bầu ăn gì bổ sung sắt

Xem thêm bài viết: Những Món Canh Tốt Cho Dạ Dày, Ngon, Chế Biến Dễ Dàng.

Mặt khác dù sắt có nhiều trong thực phẩm nhưng lại khó hấp thụ khiến mẹ bầu khó hấp thụ. Khi lượng sắt không đủ sẽ khiến cơ thể ít tế bào hồng cầu hơn. Nhưng thiếu máu do thiếu sắt lại khá dễ để điều chỉnh.

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì?

Máu là thành phần quan trọng và không thể thiếu được với cơ thể con người đặc biệt là thai phụ. Vậy Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì, dưới đây là gợi ý những thực phẩm giàu sắt:

Thịt bò

Đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa hàm lượng sắt cao. Thậm chí nó còn cao hơn cả thịt cá và thịt gà. Tuy nhiên, sắt trong thịt bò không được phân bố đồng đều. Vì thế mẹ bầu nên chọn thịt bò nạc thay vì lẫn mỡ hoặc có gân.

Bên cạnh đó thai phụ có thể dễ dàng hấp thu được sắt trong thịt bò hơn so với thực vật khác. Vậy mẹ nên bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày bằng cách chế biến nhiều món. Chẳng hạn như bò kho, bò sốt vang, bít tết, thịt bò xào chua ngọt,…

Lòng đỏ trứng gà

Đây là cái tên không thể thiếu trong danh sách mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì. Bởi từ lâu lòng đỏ trứng gà được biết đến là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nó có chứa canxi, magie, protein và nhiều vitamin khoáng chất khác. Theo đó mỗi tuần mẹ nên ăn từ 3 đến 4 quả trứng để cung cấp dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi.

mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì
Lòng đỏ trứng gà

Cải bó xôi

Tuy không có nhiều sắt như thịt bò nhưng hàm lượng sắt trong loại rau này cũng rất dồi dào. Chỉ với một bát canh cải bó xôi đã cung cấp được cho mẹ bầu khoảng 3.2mg sắt. Không những thế nó còn có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ bầu.

Hơn nữa, rau bina cũng là món ăn đơn giản không cầu kỳ mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Chẳng hạn như một số cách chế biến như xào, nấu canh, luộc,… Vậy nên mẹ hãy bổ sung rau vào các bữa ăn của mình nhé.

Bí đỏ

Nếu đang băn khoăn không biết mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì thì bí đỏ là gợi ý hay. Đây là thực phẩm có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể như vitamin B, D, A, protein, canxi, sắt,… Tuy nhiên, khi chọn bí đỏ mẹ nên chọn những quả đã chín bởi chúng chứa nhiều dinh dưỡng tốt hơn bình thường. Mẹ cũng có thể chế biến món ngon từ bí như nấu cháo, nấu chè, nấu canh,…

Cháo yến mạch

Trong có chứa nhiều sắt, chất xơ, canxi, photpho, magie,… Các nhà khoa học cũng cho rằng việc bổ sung yến mạch cho mẹ bầu sẽ ngăn chặn tình trạng thiếu máu. Hơn nữa vì có nhiều chất xơ nên thực phẩm này còn tốt cho đường ruột và giúp hạn chế táo bón, khó tiêu.

mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì
Cháo yến mạch

Các loại hạt

Không chỉ là khi thiếu máu mà cho dù là bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ mẹ bầu có thể ăn các loại hạt. Bởi nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt, photpho, omega 3. Các loại hạt bao gồm như óc chó, đậu phộng, macca, hạnh nhân,… Mẹ có thể ăn kèm cùng với sữa chua để thêm ngon miệng hoặc ăn không cũng rất ngon.

Chuối

Đây là loại trái cây phổ biến và rất thơm ngon. Nó có chứa hàm lượng sắt, vitamin, khoáng chất cao tốt cho mẹ và bé. Hơn nữa thực phẩm này cũng hoàn toàn có lợi nên bà bầu có thể ăn được hàng ngày.

Vừa rồi là những chia sẻ về mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì. Có thể nói rằng máu là thành phần quan trọng trong cơ thể chúng ta nhất là với phụ nữ mang thai. Vậy nên hãy bổ sung thực phẩm nhiều sắt trong giai đoạn bầu là rất cần thiết.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *